ಇವನು ತಂದ ಮೀನಿಗೆ ನಾ ಮಸಾಲೆ ಮಾಡುವುದು ಎನ್ನುವಂತೆ ಸಲೀಸಾಗಿ

oora-olagana-bayalu

ಡಾ| ವಿನಯಾ ಅವರು ಈಗಾಗಲೇ ಎರಡು ಕವನ ಸಂಕಲನಗಳನ್ನು ಪ್ರಕಟಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಪ್ರಸ್ತುತ `ಊರ ಒಳಗಣ ಬಯಲುಎಂಬ ಅವರ ಈ ಮೊದಲ ಕಥಾ ಸಂಕಲನದಲ್ಲಿ ಹನ್ನೊಂದು ಕತೆಗಳಿವೆ. ಈ ಕತೆಗಳೆಲ್ಲವೂ ಸ್ವಾರಸ್ಯಕರವಾಗಿ ಓದಿಸಿಕೊಳ್ಳುವಂತಿದೆ. ಇಲ್ಲಿನ ಹೆಚ್ಚಿನ ಕತೆಗಳು ಉತ್ತರ ಕನ್ನಡ ಜಿಲ್ಲೆಯ ಹಳ್ಳಿ ಹಾಗೂ ಪಟ್ಟಣಗಳ ಜೀವನದ ಗತಕಾಲದ ನೆನಪುಗಳನ್ನು ಆಧರಿಸಿ ನಿರೂಪಿತವಾಗಿರುವ ಈ ಕತೆಗಳಲ್ಲಿ ಪಾತ್ರಗಳ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವ, ಅವುಗಳ ಬದುಕಿನ ಸನ್ನಿವೇಶಗಳನ್ನು ಹಾಗೂ ಅನುಭವಗಳನ್ನು ದಟ್ಟವಾಗಿ ವಿವರಗಳ ಮೂಲಕ ಓದುಗರ ಕಣ್ಣ ಮುಂದೆ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನಾಗಿ ಮೂಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ವಿವರಗಳು ಸ್ವಲ್ಪ ಹೆಚ್ಚಾಗಿಯೇ ಇರುವುದರಿಂದ ಓದುಗರು ಈ ಕತೆಗಳನ್ನು ಸಾವಕಾಶವಾಗಿ ಓದಿದರೆ ಮಾತ್ರ ಅವುಗಳಲ್ಲಿರುವ ಸ್ವಾರಸ್ಯವನ್ನು ಪೂರ್ತಿಯಾಗಿ ಸವಿಯಬಹುದಾಗಿದೆ.

`ಸ್ವಯ‘, `ಕ್ಷಮೆಯಿರಲಿ ಕಂದಾ‘, `ಎಲ್ಲಾ ಆರಾಮಾ?’ ದಂತಹ ಕತೆಗಳನ್ನು ಇಲ್ಲಿನ ಸಾಮಾನ್ಯ ಕತೆಗಳೆಂದು ಗುರುತಿಸಬಹುದು. `ಸ್ವಯದಲ್ಲಿ ದೇವರಾಯ ನಾಯ್ಕನ ವಿವಾಹೇತರ ಸಂಬಂಧದಿಂದಾಗಿ ಅವನಿಂದ ದೂರ ಸರಿದಿದ್ದ ಅವನ ಹೆಂಡತಿ, ಅವನು ಅಫಘಾತದಲ್ಲಿ ಕಾಲು ಮುರಿದುಕೊಂಡು ಆಸ್ಪತ್ರೆ ಸೇರಿದಾಗ ಹತ್ತಿರವಾಗುವುದನ್ನು ಕಾಣುತ್ತೇವೆ. `ಕ್ಷಮೆಯಿರಲಿ ಕಂದಾದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಮತೀಯ ಹಿನ್ನೆಲೆಗಳನ್ನು ಮರೆತು ಆಪ್ತ ಸ್ನೇಹಿತರಾಗಿದ್ದ ಇಬ್ಬರು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಊರಿನ ಮತೀಯ ಸಂಘಟನೆಯ ಕಾರ್ಯಕರ್ತರ ಉಪಟಳದಿಂದಾಗಿ ದೂರವಾಗುವುದನ್ನು ಆ ಕಾಲೇಜಿನ ಅಧ್ಯಾಪಕಿಯ ಅನುಭವಗಳ ಮೂಲಕ ನಿರೂಪಿಸಲಾಗಿದೆ. `ಎಲ್ಲಾ ಆರಾಮಾ?’ ದಲ್ಲಿ ಸುಜಾತ ಎಂಬ ಕಾಲೇಜು ಅಧ್ಯಾಪಕಿ, ತನ್ನ ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಕಿ `ಸಾವಿತ್ರಿ ಮೇಡಂರನ್ನು ಆಕಸ್ಮತ್ತಾಗಿ ಭೇಟಿಯಾದಾಗ, ತನ್ನ ಶಾಲಾ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿನಿಯರಿಗೆ ಡ್ಯಾನ್ಸ್ ಕಲಿಸುವ ಮೂಲಕ ಸ್ಫೂರ್ತಿಯ ಕೇಂದ್ರವಾಗಿದ್ದ ಅವರ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವವನ್ನು ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದನ್ನು ಚಿತ್ರಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಸಂಕಲನದ ಮೊದಲ ಕತೆಯಾದ `ಒಂದು ಖಾಸಗಿ ಪತ್ರಇಲ್ಲಿನ ಅತ್ಯತ್ತಮ ಕತೆಯಾಗಿದ್ದು ಕನ್ನಡದ ಉತ್ತಮ ಕತೆಗಳ ಸಾಲಿಗೆ ಸೇರುವಂತಹದ್ದಾಗಿದೆ. ನಮ್ಮ ಪುರುಷ ಪ್ರಧಾನ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಮಹಿಳೆಯರು ಎದುರಿಸಬೇಕಾಗಿರುವ ಮಾನಸಿಕ ಹಾಗೂ ದೈಹಿಕ ಹಿಂಸೆಗಳನ್ನು ಈ ಕತೆಯಲ್ಲಿ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಅನಾವರಣಗೊಳಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಕತೆ, ಪಪ್ಪಿ ಎಂಬ ಮೂವತ್ತು ವರ್ಷದ ಮಹಿಳೆ, ಈಗ ಹನ್ನೆರಡು ವರ್ಷದ ಮಗಳ ತಂದೆಯಾಗಿರುವ ಮಹೇಶ ಎಂಬ ತನ್ನ ಊರಿನ ವ್ಯಕ್ತಿಗೆ ಬರೆದ ಖಾಸಗಿ ಪತ್ರದ ರೂಪದಲ್ಲಿದೆ. ಇದರಲ್ಲಿ ಪಪ್ಪಿ ತಾನು ಹೈಸ್ಕೂಲು ಹಾಗೂ ಕಾಲೇಜುಗಳಲ್ಲಿ ಓದುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಅವಳನ್ನು ತನ್ನ ಪ್ರೇಮಿ ಎಂದು ಪುಕಾರು ಹಬ್ಬಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ತನ್ನ ಇತರ ನಡೆ ನುಡಿಗಳಿಂದ ತನ್ನನ್ನು ವಿನಾಕಾರಣ ಸತತವಾಗಿ ಕಾಡಿದ್ದನ್ನು ನೆನಪಿಸುತ್ತಾಳೆ. ಅವನ ಈ ನಡವಳಿಕೆಗಳಿಂದಾಗಿ ತನಗೆ ತನ್ನ ಹಿರಿಯರಿಂದಾದ ಅಪಮಾನ ಹಾಗೂ ಹಿಂಸೆಗಳನ್ನು ಜೊತೆಗೆ ತನ್ನ ಊರಿನ ಇತರ ಕೆಲವು ಮಹಿಳೆಯರೂ ಪುರುಷರಿಂದ ಹಿಂಸೆಗೊಳಗಾದ ಘಟನೆಗಳ ಬಗ್ಗೆಯೂ ಹೇಳಿ ಅವನಿಗೆ ಅವನ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವದ ನೀಚತನವನ್ನು ಕಾಣಿಸುತ್ತಾಳೆ. `ಸತತ ಎಂಟ್ಹತ್ತು ವರ್ಷ ನಿನ್ನ ಕತೆಗಳಿಗೆ ನನ್ನ ಹೀರೋಯಿನ್ ಮಾಡಿಬಿಟ್ಟೆ. ನಾನು ಹಾಗಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳುವ ಅವಕಾಶವೂ ಇರದ ಹಾಗೆ ನೀನೋ ದೈಹಿಕವಾಗಿ ಹಲ್ಲೆ ಮಾಡಲಿಲ್ಲ. ಕಣ್ಣೆತ್ತಿ ಮುಖ ನೋಡಲೂ ಇಲ್ಲ. ಮನಸ್ಸನ್ನು ಮಾತ್ರ ಕಚಪಚ ತುಳಿದು ಬಿಟ್ಟೆ. ಕಾಲೇಜಿನಲ್ಲಿ ನಡೆದ ಯಾವ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಕ್ಕೂ ನಿಲ್ಲದ ಹಾಗೆ, ಹರಟೆ ಹೊಡೆಯದ ಹಾಗೆ, ಯಾವ ಯಾವುದೋ ಸಂಶಯದ ಕಣ್ಣಿಗೆ ಸದಾ ವಸ್ತುವಾಗಿರೋ ಹಾಗೆ ಮಾಡಿಟ್ಟೆ. ಏನಿತ್ತಯ್ಯ ನಿನ್ನ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ? ನಾನು ಕೊಳೆಯುವುದು ಬೇಕಿತ್ತಾ? ನಿನ್ನ ಮಗಳನ್ನೊಮ್ಮೆ ಒಂದೇ ಒಂದು ಸಲ ನನ್ನ ಜಾಗದಲ್ಲಿಟ್ಟು ನೋಡುಎಂದು ಕೇಳುತ್ತಾಳೆ.

`ನೋಯದವರೆತ್ತ ಬಲ್ಲರೋ…ಕತೆಯಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಮನೆಯವರಿಗಾಗಿ ಜೀವನಪೂರ್ತಿ ದುಡಿದು ಅವರಿಂದಲೇ ಅನ್ಯಾಯಕ್ಕೊಳಗಾದಾಗ ಆತ್ಮಹತ್ಯೆಗೆ ಶರಣಾಗುವ ಅಂಜನಕ್ಕನ ಕತೆಯಿದೆ. ಅಂಜನಕ್ಕನ ಕತೆಯನ್ನು ನಿರೂಪಿಸುವವಳು ಅವಳ ನೆರೆಮನೆಯವಳಾದ ವಸುಧಾ. ಅವಳ ಬಾಲ್ಯಕಾಲದಲ್ಲಿ ಅಂಜನಕ್ಕ ಅವಳಿಗೆ ಸ್ಫೂರ್ತಿಯ ಕೇಂದ್ರವಾಗಿದ್ದವಳು. ಅಂಜನಕ್ಕನ ಕತೆಯನ್ನು ವಸುಧಾಳ ದೃಷ್ಟಿಕೋನದಿಂದ ನಿರೂಪಿಸಿರುವುದರಿಂದ ಅವಳ ಜೀವನದ ದುರಂತ ಓದುಗರಿಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಮುಟ್ಟುವಂತಾಗಿದೆ.

ಮೇಲಿನ ಎರಡು ಕತೆಗಳನ್ನು ಓದಿದವರಿಗೆ ಲೇಖಕಿಯವರು ಸ್ತ್ರೀವಾದಿ ಧೋರಣೆಗೆ ಬದ್ಧರಾದವರೆಂದು ಅನಿಸಬಹುದು. ಆದರೆ ಸಂಕಲನದ ಇನ್ನೆರಡು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ಕತೆಗಳಾದ `ಊರ ಒಳಗಣ ಬಯಲುಮತ್ತು `ದಣಿವು ಕಾಡುವ ಹೊತ್ತುಗಳು ಅವರು ಬದುಕಿಗೆ ಬದ್ಧರಾದ ಕತೆಗಾರರು ಎಂದು ತೋರಿಸುತ್ತವೆ. `ಊರ ಒಳಗಣ ಬಯಲುಕತೆಯಲ್ಲಿ ಅನ್ಯಮತದ ಯುವತಿಯನ್ನು ಮದುವೆಯಾಗಿದ್ದರಿಂದ ತನ್ನ ಕುಟುಂಬದವರಿಂದ ದೂರವಾಗಬೇಕಾಗಿ ಬಂದ ಸುಧಾಕರ ಎಂಬ ಯುವಕ ತನ್ನ ಮೊದಲ ಮಗು ಹುಟ್ಟಿದಾಗ ತನ್ನ ಊರಿನ ದೇವಿಗೆ ಪೂಜೆ ಸಲ್ಲಿಸಲು ಬರುತ್ತಾನೆ. ಪೂಜಾರಿಯಾದ ತನ್ನ ಸ್ನೇಹಿತ ನಾಗೇಶ ಗುನಗ ಹಾಗೂ ಹೊನ್ನಪ್ಪ ಗೌಡ ಎಂಬ ಹಿರಿಯ ತನ್ನೊಡನೆ ಅಂತಕರಣದಿಂದ ನಡೆದುಕೊಂಡ ರೀತಿಯಿಂದ `ಊರನ್ನೋದು ಬರೀ ಮನಿಯಲ್ಲಎಂಬುದನ್ನು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುವುದನ್ನು ನೋಡುತ್ತೇವೆ. ಈ ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ನಳನ್ನು ಮದುವೆಯಾಗಿರುವ ಸುಧಾಕರ ಹಿಂದೊಮ್ಮೆ ಊರಿನ ಉಡಾಳರ ಜೊತೆ ಸೇರಿ ಕೋಮು ಗಲಭೆಯಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಂಡು ಬೇರೆ ಮತದ ಯುವತಿಯನ್ನು ಹಿಡಿದೆಳೆಯಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿ ಹಿಂದೆಗೆದು ಬಂದವನೆಂಬುದು ಅವನ ಇಲ್ಲಿನ ಸ್ವಗತದಲ್ಲಿ ತಿಳಿಯುತ್ತದೆ. ಹೀಗಾಗಿ ಇದು ಒಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಾದ ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ದಾಖಲಿಸುವ ಕತೆಯಾಗಿಯೂ ನಮ್ಮನ್ನು ಮುಟ್ಟುತ್ತದೆ.

`ದಣಿವು ಕಾಡುವ ಹೊತ್ತುಎಂಬ ಕತೆಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ಶಾಲೆಯ ಹೆಡ್ಮಾಸ್ತರನಾದ ಪಾವಸ್ಕರನನ್ನು, ಅವನ ನಡವಳಿಕೆಗಳಿಂದಾಗಿ, ಹಣ ಮತ್ತು ಅಧಿಕಾರಗಳಿಗೆ ಅಂಟಿಕೊಂಡಿರುವ ಮನುಷ್ಯನೆಂದು ಅವನ ಸುತ್ತಲಿನವರು ನಿರ್ಧರಿಸಿರುತ್ತಾರೆ. ಆದರೆ ಅವನ ಹೆಂಡತಿ ಅಕಾಲ ಮರಣಕ್ಕೆ ತುತ್ತಾದಾಗ ಇದೇ ಪಾವಸ್ಕರ್ ಮಾನಸಿಕವಾಗಿ ಜರ್ಜರಿತನಾಗುವುದನ್ನು ಕಾಣುತ್ತೇವೆ.

ಇಲ್ಲಿನ ಭಾಷೆಯೂ ಬಹಳ ಆಕರ್ಷಕವಾಗಿದೆ. `ಸ್ವಯಕತೆಯಲ್ಲಿ ಬರುವ ಈ ಮಾತುಗಳನ್ನು ನೋಡಬಹುದು: `ಒಣಗಿದ ಕೆರೆಯಲ್ಲುಳಿದ ತಗ್ಗು ನೀರಿನಂತೆ ಹೊಲಸುಗಟ್ಟಿದ ಸಂಬಂಧ ವಾಕರಿಕೆ ಅನಿಸುತ್ತಿತ್ತು‘, `ಇವನು ತಂದ ಮೀನಿಗೆ ನಾ ಮಸಾಲೆ ಮಾಡುವುದು ಎನ್ನುವಂತೆ ಸಲೀಸಾಗಿ ಬದುಕಿದೆವು‘, `ಆ ರೆಪ್ಪೆಗಳು ಇಬ್ಬನಿಗೆ ಸೋತ ಹೂವಿನ ಹಾಗೆ ಬಾಗಿರುತ್ತಿತ್ತು‘, `ನೋಯದವರೆತ್ತ ಬಲ್ಲರೋ…ದಲ್ಲಿ `ಮಗಳು ಅಂದರೆ ದಾಬಿನದ ಹಾಂಗೆ, ಬೇಕಾದಾಗ ಹಾಕ್ಕೊಂಡು ಬ್ಯಾಡಾದಾಗ ತೆಗೆದಿಡಬಹುದು ಅನ್ನೋ ಅಮ್ಮನ ಧೋರಣೆ ಮೂವತ್ತು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ಸರ್ತಿ ಉಪರಟೆ ಹೊಡದಿದ್ದರೆ…‘, `ಹದಿನೈದು ವರ್ಷಗಟ್ಟಲೆ ನೀನು ನನ್ನೋಳೆ ಎಂದು ನಂಬಿಸಿದವನ ಮದ್ವೆ ದಿಬ್ಬಣ ತನ್ನ ಮನಿಯಂಗಳ ಹಾದು ಹೋಗುವಾಗ ಬಚ್ಚಲಿಗೆ ಹೋಗಿ ಹಂಡೆ ನೀರನ್ನೆಲ್ಲ ದಪದಪಾ ಸುರಿದುಕೊಂಡು ಹೊಸ ಹುಟ್ಟು ಹುಟ್ಟಿ ಬಂದವಳಂತೆ ಇದ್ದುಬಿಟ್ಟ ಅಂಜನಕ್ಕ‘.

ಈ ಕಥಾಸಂಕಲನ ಒಬ್ಬ ಪ್ರತಿಭಾವಂತ ಹೊಸಕತೆಗಾರರನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಹೇಳಬಹುದು.

ಗಿರೀಶ್ ವಿ. ವಾಘ್

ಶೀರ್ಷಿಕೆ: ಊರ ಒಳಗಣ ಬಯಲು ಲೇಖಕರು: ಡಾ| ವಿನಯಾ ಪ್ರಕಾಶಕರು: ಛಂದ ಪುಸ್ತಕ ಪುಟಗಳು:82 ಬೆಲೆ:ರೂ.40/-

ಕೃಪೆ : ಕನ್ನಡ ಪ್ರಭ

ನಿಮ್ಮದೊಂದು ಉತ್ತರ

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  ಬದಲಿಸಿ )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  ಬದಲಿಸಿ )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  ಬದಲಿಸಿ )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  ಬದಲಿಸಿ )

Connecting to %s

%d bloggers like this: